Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

phim hoat hinh Mộ đom đóm

Bộ phim Mộ đom đóm là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản (anime) của hãng phim hoạt hình Ghibli sản xuất năm 1988 do đạo diễn Takahata Isao viết kịch bản và đạo diễn. Bộ phim được dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nosaka Akiyuki vốn được tác giả viết dưới dạng bán tự truyện như là một lời xin lỗi với người em gái của chính tác giả. Giống như các tác phẩm khác của hãng Ghibli, bộ phim được chú ý nhờ đạt được chất lượng cao cả về mặt nghệ thuật và hình ảnh.
Một vài nhà phê bình phim (trong đó phải kể tới Roger Ebert) coi Mộ đom đóm là một trong những bộ phim phản chiến mạnh mẽ nhất đã từng được thực hiện. Nhà nghiên cứu lịch sử hoạt hình Ernest Rister đã so sánh bộ phim này với tác phẩm của đạo diễn Steven Spielberg, bộ phim Bản danh sách của Schindler và nói thêm: “Đây là bộ phim hoạt hình nhân bản nhất mà tôi được xem.”

phim Mộ đom đóm
Hãng sản xuất : Studio Ghibli
Đạo diễn : Takahata Isao
Sản xuất : Hara Toru
Nguyên tác: Nosaka Akiyuki
Kịch bản :Takahata Isao
Âm nhạc : Mamiya Michio
Quay phim : Koyama Nobuo
Dựng phim : Seyama Takeshi
Năm sản xuất: 1988
Thời lượng : 88 phút

Bộ phim online được đặt trong bối cảnh giai đoạn cuối chiến tranh thế giới thứ 2 ở Nhật, kể về câu chuyện cảm động về tình anh em của hai đứa trẻ mồ côi là Seita và Setsuko. Hai anh em mất mẹ trong một trận bom dữ dội của không quân Mỹ khi cha của chúng đang chiến đấu cho Hải quân Nhật. Hai đứa bé phải vật lộn giữa nạn đói, giữa sự thờ ơ của những người xung quanh (trong đó có cả người cô họ của mình)…
Mộ đom đóm được coi là một trong những bộ phim bi thương nhất trong lịch sử phim hoạt hình Nhật Bản.

“Không chấp nhận người dì thiếu tôn trọng, hai đứa trẻ dọn ra một hầm bỏ hoang rìa sông, tự tay dựng nên cái gọi là gia đình, sự sống. Chiến tranh cướp đi bố mẹ, rồi cũng cắp luôn sức khỏe, thức ăn và hơn cả là những ngày ấu thơ đáng lẽ ra phải được tươi đẹp, tự do, trong sáng, hồn nhiên của hai đứa nhỏ. Có lẽ những giây phút bình yên ấy chỉ có khoảnh trời đêm dày đặc ánh sáng nhấp nháy của bầy đom đóm, những con đom đóm ngập tràn màu tuổi thơ. Thế nhưng, khi ánh sáng về, khi ngày mới đến, những con đom đóm tàn lụi ánh sáng huyền diệu, ngã quỵ trước dòng thời gian nghiệt ngã, còn những đứa trẻ thì tiếp tục vòng đời quẩn quanh trong vô vọng, trong những toan tính cuộc đời hằn lên đầu óc thơ trẻ.Rồi một lần nữa, thần chết mang tên chiến tranh rước luôn cô 

phim Mộ đom đóm
phim Mộ đom đóm

em nhỏ bé Setsuko, nguồn động viên tinh thần, nguồn sống cho cả hai. Chôn chặt niềm đau vào mình, như đã từng nén từng dòng nước mắt như lũ trào bờ đê, Seita đặt em vào một chiếc giỏ nhỏ, thiêu và bỏ tro vào hộp đựng kẹo hoa quả. Cậu phải giữa lại chiếc hộp ấy, bởi nó là thứ gắn liền với em cậu nhất, trong từng giây phút còn sống trên hồng trần này. Những viên kẹo đậm mùi nho, nhãn, mận, đào, bạc hà là cứu cánh cho cuộc đời của một cô bé chập chững bước ra đời lúc bầu má còn bầu bĩnh, lúc nụ cười vẫn còn chưa bị thời gian dán lên những vết nhăn suy tư.”
full;http://www.youtube.com/watch?v=pe7lxSQBDwI|

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét